አቻምየለህ ታምሩ
ኦነጋውያኑ እነ አሕመዲን ጀበል፣ ለማሰብ ፈቃደኛ ያልሆነው ትውልድና ባገሩ ላይ ያሳመጹት ተከታያቸው እውነት ቢሆንም እንኳን “ሊሆን አይገባውም” ብለው አቋም ቢይዙበትም፤ ፋሽስት ወያኔና ናዚ ኦነግ ፋሽስት ጣሊያን ጀምሮ የተወውን ኢትዮጵያውያንን በሃይማኖትና በነገድ ለያይቶ የማባላት ፕሮጀክት በመንግሥትነት ተሰይመው ከማስቀጠላቸው በፊት የነበረው የኢትዮጵያ መንግሥት ስለ ሃይማኖቶች ልዩነት ያራምደው የነበረው እምነት የሚከተለውን ይመስል ነበር፤
” በኢትዮጵያ እስላም፤ ክርስቲያን፤ ሌላም ሃይማኖት ያላቸው ሁሉ ወንድማማቾች ስለሆኑ አንዳቸውም ካንዳቸው ልዩነት የላቸውም።. . . በዓለም ላይ ያለው የእስላምና የክርስቲያን ሃይማኖት ብቻ አይደለም። ብዙ ልዩ ልዩ ሃይማኖት አለ። . . . ይሁን እንጂ ስለአገራቸው ሲሠሩ ልዩነት ሳይኖራቸው ነው።. . . በቤተ ክርስቲያን ጸሎትና ስንግደት ሲደረግ በመንጊድም የሚደረገው ይኸው ነው። . . . [በኢትዮጵያ ውስጥ] በእስላምና በክርስቲያን መካከል ልዩነት አለ የሚል ቢኖር እሱ የኢትዮጵያ ጠላት ነው።”
መስከረም 1945 ዓ.ም.
አስመራ
[ምንጭ፡ ጋዜጣና ማስታወቂያ ማሥሪያ ቤት(1945)፣ አዲሲቱ ኢትዮጵያ፣ አዲስ አበባ፣ ኢትዮጵያ፣ ገጽ 206-207]
______________________________ _
በነገራችን ላይ ዛሬ ሕዝበ ክርስቲያኑ መስቀልን እንዳያከብር በአፓርታይድ አገዛዙ እየተደረገ ያለበት አካባቢ በፋሽስት ጣሊያን ዘመን እንዳያከብር እየተደረገ ባለበት አካባቢ ነው። ይህ የሚያሳየው በፋሽስት ጣሊያንና በዛሬው አገዛዝ መካከል ልዩነት አለመኖሩን ነው። ሆኖም ግን ዛሬ መስቀል እንዳይከበር የተከለከለበት አካባቢ እንዳይከበር የሚከለክሉት ባለጊዜዎች ከ400 ዓመታት በፊት ዛሬ እንዳይከበር እየከለከሉ ወዳሉበት አካባቢ በወራሪነት ከመግባታቸው በፊት የጥንት ባለርሥቱ በነገድ ልዩነት ሳይወሰን በግዕዝ ቋንቋ በነገድ “መስቀል ኃይልነ መስቀል ጽንዕነ መስቀል ቤዛነ መስቀል መድኃኒተ ነፍስነ አይሁድ ክህዱ ንሕነሰ አመነ ወእለ አመነ በኃይለ መስቀሉ ድኅነ” እያለ የመስቀልን በዓለ ለዘመናት ያከብር ነበር።
የፖስታ ቴምብር መንግሥታት አገራቸውን በዓለም ዙሪያ ከሚያስተዋውቁባቸው ዘዴዎች ውስጥ አንዱ ነው። የቀዳማዊ ኃይለ ሥላሴ መንግሥት ኢትዮጵያን በዓለም ዙሪያ ለማስተዋውቅ እስከ 1966 ዓ.ም. ያሳትማቸው ከነበሩት የፖስታ ቴምብሮች መካከል አንዱ ከታች የታተመው ክርስቲያኑ ነጉሠ ነገሥት ከመስጂድ ጋር ሆነው የሚታዩበት ቴምብር ነው። በቴምብሩ መደብ ላይ የሚታየው የቀዳማዊ ኃይለ ሥላሴ መንግሥት ያሳተመው የምጽዋ መስጂድ ንጉሡ ራሳቸው በገንዘባቸው ያሰሩት መስጂድ ነው። በመንበረ ዳዊት የተቀመጡ፣ በሃይማኖታቸው ክርስቲያንና የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ቤተክርስቲያን የበላይ ጠባቂ የሆኑት ቀዳማዊ ኃይለ ሥላሴ የኢትዮጵያን እስልምና ለዓለም ለማስተዋወቅ ከመስጂድ ጋር ሆነው የፖስታ ቴምብር ያሳተሙ በዓለም ላይ ብቸኛውና የመጨረሻው ክርስቲያን ንጉሥ ናቸው።
ቀዳማዊ ኃይለ ሥላሴ ሙስሊም ዜጋቸው ቁርኣንን በቋንቋው እንዲማር በገንዘባቸው ቁርኣንን ከአረብኛ ወደ አማርኛ እንዲተረጎም ያደረጉ፣ ሙስሊም ዜጎቻቸው እንደሃይማኖታቸው ሥርዓት እንዲዳኙ የሸርያ ፍርድ ቤት በአዋጅ ያቋቋሙ፣ ጎዴ ላይ የተሰራውን የመጀመሪያውን መስጂድ ጨምሮ በመላ አገሪቱ በርካታ መስጂዶችን በገንዘባቸው ያሰሩ በአለም ላይ የመጀመሪያውም የመጨረሻውም ክርስቲያን ንጉሥ ናቸው። ዛሬ ላይ ክርስቲያኑ መስጂድ ሲሰራ፤ እስላሙ ቤተክርስቲያን ሲሰራ ገንዘብ የሚያዋጣው የንጉሡን አድራጎት በመከተል ነው።